Home » Việc làm TPHCM » Hiring manager là gì?

Hiring manager là gì?

Đối với công việc liên quan đến nhân sự, thì chúng ta thường nghe nhiều về HR manager (quản lý nhân sự), nhưng ít khi được nghe về vị trí hiring manager. Vậy hiring manager là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé.

Hiring manager là gì?

Hiring manager là người quản lý tuyển dụng cho doanh nghiệp. Người quản lý tuyển dụng thường đảm nhận trách nhiệm phân tích chi tiết cho từng vị trí tuyển dụng và kiểm soát toàn bộ quy trình tìm kiếm nhân sự. Qua đó, họ sẽ xác định được kỹ năng và trình độ cần có của mỗi ứng viên cho từng vị trí công việc cụ thể.

Cụ thể, nếu bộ phận marketing đang tìm kiếm nhân sự, thì trưởng phòng marketing cũng có thể trở thành nhà quản lý tuyển dụng cho phòng ban của mình. Bởi họ sẽ là người quyết định cuối cùng để lựa chọn ứng viên phù hợp cho công việc. Tuy nhiên, ở một số công ty sẽ có bộ phận quản lý tuyển dụng riêng.

Công việc chính của người quản lý tuyển dụng là gì?

Đưa ra kế hoạch tuyển dụng

Trước khi buổi phỏng vấn diễn ra, nhà quản lý tuyển dụng cùng với người tuyển dụng phải lập một kế hoạch, trong đó bao gồm: số lượng nhân sự cần tuyển, giới hạn số lượng hồ sơ, yêu cầu  trình độ, kỹ năng của ứng viên… Bên cạnh đó, hiring manager sẽ là người mô tả một bức tranh tổng thể về nhân viên mình cần, bao gồm: bằng cấp, trình độ, chuyên môn… Qua đó, giúp nhà tuyển dụng dễ dàng hình dung và tuyển được một ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp.

Sàng lọc hồ sơ cho buổi phỏng vấn

Người quản lý tuyển dụng sẽ phối hợp với nhà tuyển dụng xem xét các hồ sơ và lựa chọn ra những ứng viên có tiềm năng để mời đến buổi phỏng vấn. Mỗi vị trí ứng tuyển, thường có rất nhiều hồ sơ xin việc được gửi về, ở những công ty lớn thì có đến hàng trăm hồ sơ xin việc. Thế nên, để chọn lựa ra những ứng viên có tố chất đến vòng phỏng vấn, thì nhà quản lý tuyển dụng phải cần rất nhiều thời gian để cân nhắc.

Xây dựng quy trình phỏng vấn

Sau khi có một danh sách ứng viên cần phỏng vấn, người quản lý tuyển dụng sẽ xác định ai là người phỏng vấn. Theo đó, quản lý tuyển dụng có thể là người phỏng vấn, hoặc ở một số công ty khác, có thể là người tuyển dụng hoặc là trưởng phòng được chọn để phỏng vấn ứng viên.

Ngoài ra, nhà quản lý tuyển dụng sẽ phối hợp với một số nhân viên phòng nhân sự để sàng lọc và lựa chọn ứng viên có tiềm năng cho công ty. Nhưng thông thường, người quản lý tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định là ứng viên này có phù hợp trở thành nhân viên mới của công ty hay không.

Đánh giá kết quả quy trình tuyển dụng

Để tuyển được một nhân viên phù hợp, mỗi công ty phải trải qua một thời gian dài để xây dựng quy trình tuyển dụng. Thế nên, sau khi kết thúc công việc tìm kiếm nhân sự, nhà quản lý tuyển dụng sẽ cùng với người tuyển dụng đánh giá và xem xét toàn lại toàn bộ quy trình. Qua đó, rút kinh nghiệm và thay đổi để có một quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả ở những lần tiếp theo.

Kỹ năng mà hiring manager cần phải có?

Khi trở thành một người quản lý tuyển dụng, bạn sẽ phải phối hợp và làm việc với người tuyển dụng và các nhân viên trong phòng nhân sự. Bạn cần phải trao đổi và bàn bạc với đồng nghiệp của mình để lên kế hoạch tuyển dụng. Thế nên, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả rất quan trọng khi trở thành hiring manager.

Bên cạnh đó, để tuyển dụng được một nhân viên giỏi, bạn phải có khả năng đánh giá, thấu hiểu ứng viên. Và biết cách đặt câu hỏi để làm nổi bật tính cách của ứng viên. Chưa hết, bạn sẽ biết được ứng viên có những điểm mạnh và điểm yếu gì, có phù hợp với công ty hay không.

Công việc bán hàng sẽ có người quản lý bán hàng. Cũng giống như thế, tuyển dụng sẽ có người quản lý tuyển dụng. Họ sẽ là người kiểm tra và quản lý công tác tuyển dụng nhằm tìm kiếm ứng viên tiềm năng cho công ty. Với những chia sẻ trên, bạn đã hiểu hiring manager là gì cũng như những công việc mà nhà quản lý tuyển dụng đảm nhiệm.